หลักสูตรภายในองค์กร: In-House
Great Leaders “ หัวหน้าคุณภาพ ”
ระยะเวลา 27 ชั่วโมง ( 3 เดือน)
กรอบการเรียนรู้ : ศาสตร์และศิลป์ในการเป็นหัวหน้างานคุณภาพ พร้อมจิตวิทยาในการครองใจทีมงานเพื่อร่วมสร้างสรรค์ผลงานให้กับองค์กร และ สร้างความสำเร็จให้กับชีวิต
สอนโดย ดร.วันทนา ปทุมอนันต์
นักจิตวิทยาพัฒนาศักยภาพมนุษย์และองค์กร
แนวทางการฝึกอบรม
- การเรียนรู้ด้วยตัวเองแบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) - กระบวนการสอนแนว Training & Group Coaching
- การให้หลักการ เพื่อให้ผู้เรียนประยุกต์วิธีการด้วยตัวเอง
- การสร้างกิจกรรมการเรียนรู้ Storytellingให้เข้าใจอย่างแท้จริง
- การตระหนักรู้ (Awareness) เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงด้วยตนเอง
- การบ้านเพื่อทวนความเข้าใจและปฏิบัติจริง
หลักสูตร: Supervisor to Super Sup. พัฒนาตนค้นหาความเป็น “สุดยอดของหัวหน้างาน”
ทำอย่างไร พนักงานจะทำงานได้คุณภาพมากขึ้น ทุ่มเท เต็มใจ ตั้งใจ ใส่ใจ "ใช้ใจ" ในการทำงานกันมากขึ้น
เพราะ "การมีใจ" ในการทำงานหมายถึง ความสามารถในการสร้างผลงานได้อย่างเกินความคาดหมายและขยายประสิทธิภาพสูงสุด บุคคลที่จะช่วยสร้างพนักงานให้มีคุณลักษณะของการ "มีใจในการทำงาน" ได้คือ "หัวหน้างาน"
ซึ่งอาจไม่ใช่หัวหน้างานธรรมดา แต่ต้องเป็น “สุดยอดหัวหน้างาน” (Supervisor Sup.)
มาร่วมเรียนรู้ผ่านหลักการแนวคิดด้านการบริหารจัดการ
ด้านจิตวิทยาพัฒนาศักยภาพมนุษย์และองค์กร และประสบการณ์จากกรณีตัวอย่างของ สุดยอดหัวหน้างาน
เพื่อร่วมกัน สกัด เทคนิคและวิธีที่สอดคล้องเหมาะสมกับตนเองไปใช้ให้เกิดการพัฒนา
ต่อยอดมีความสมบูรณ์มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
สนใจต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อสอบถามได้เลยค่ะ
ดร. วันทนา ปทุมอนันต์ #นักจิตวิทยาพัฒนาศักยภาพมนุษย์และองค์กร
#Coachระดับ PCC-ICF#วิทยากร #ที่ปรึกษา
หลักสูตร : ผู้นำ & การสร้างแรงจูงใจ
Perception Thinking & Motivation for Effective Leader Skills
การจูงใจให้ผู้อื่นเกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะจะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนกว่าการบังคับให้เปลี่ยน
ผู้จัดการ/หัวหน้างานควรให้ความสำคัญกับเทคนิคการจูงใจให้ทีมงาน เกิดการเปลี่ยนแปลง กระตุ้นจูงใจให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเต็มใจ ใช้ศักยภาพของตัวเองอย่างเต็มที่
ดังนั้นการเรียนรู้และเข้าใจความเป็นมนุษย์ หลักการด้านจิตวิทยาความต้องการ หลักการทำงานของการคิด(สมอง) เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ทีมงาน และการเรียนรู้ที่จะรู้จักและเข้าใจตัวเองจึงเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อสามารถเข้าใจตัวเองได้ก็จะเข้าใจผู้อื่นได้มากขึ้น เรียกว่า “สามารถเอาใจเขามาใส่ใจเรา” ได้ในทุกสถาณการณ์
เทคนิคที่ใช้ในการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีคือ การใช้Model S-ARM ซึ่งเป็นหลักการแนวคิดจิตวิทยา ที่เริ่มจากการตระหนักรู้ในตนเอง เพราะเมื่อมนุษย์เกิดการตระหนักร้ได้แล้วก็จะสามารถ คิดวิเคราะห์ได้ว่าสิ่งที่ควรทำต่อไปคือสิ่งใดตามหลักการและเหตผล และใช้ความมุ่งมั่นในการจูงใจตนเองเพื่อไปสู่เป้าหมาย
พร้อมเทคนิคการฟังเชิงลึกที่เข้าถึงความต้องการก่อให้เกิดความเข้าใจความไว้วางใจกันมากขึ้นและการพูดการสื่อสารที่สามารถบอกถึงความต้องการเชิงบวกและยังเปิดโอกาสให้ทีมงานได้มีความคิดสร้างสรรค์ ผ่านเทคนิคการโค้ช (Coaching) ซึ่งจะส่งผลให้ทีมงานเกิดความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งมีส่วนร่วม ร่วมคิด ร่วมเป็นเจ้าของ ร่วมรับผิดชอบ ร่วมมือร่วมใจไปในทิศทางเดียวกับผู้นำ ส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพในงานมากยิ่งขึ้น
หลักสูตร: การให้คำปรึกษาและการเป็นพี่เลี้ยง
Counseling & Mentoring Skills
การให้คำปรึกษา (Counseling) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) เป็นอีกบทบาทหนึ่งที่มีความสำคัญสำหรับผู้นำในการช่วยเหลือ พัฒนา ส่งเสริม สนับสนุน ทีมงานผู้ใต้บังคับบัญชาให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยผลักดันให้มีความพร้อมในการทำงาน เห็นคุณค่าในงานและทัศนคติที่ดีต่อองค์กร
- ทักษะการเป็นพี่เลี้ยง(Mentoring)และทักษะการให้คำปรึกษา(Counseling) ช่วยให้เกิดการคิดแบบมุ่งมั่นก้าวหน้า(Growth Mindset) เสริมความสามารถในการปรับตัว (Adaptation ) สร้างความยืดหยุ่น( Resilient) ทั้งวิธีคิดและมุมมองที่หลากหลายต่อสถานการณ์และบุคคล มีความเข้าใจถึงความแตกต่างของแต่ละบุคคลมากขึ้น
- ทักษะการโค้ช(Coaching) เป็นเครื่องมือในการค้นหาศักยภาพ เปิดมุมมอง แนวคิด ประสบการณ์ที่ซ่อนอยู่ภายในตัวตนของทีมงาน เพื่อสร้างแนวทาง วิธีการที่ชัดเจนในการมุ่งสู่ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์
- ทักษะของความเป็นฟา (Facilitator )เป็นเครื่องมือในการอำนวย โอกาส จังหวะเพื่อให้ทีมงานสามารถบรรลุเป้าหมายได้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวหรือของส่วนงานและองค์กร
ทุกเครื่องมือล้วนเป็นทักษะที่สำคัญในการนำพาทีมงานให้สามารถก้าวผ่านความท้าทายและเติบโตได้อย่างมั่นคง และจำเป็นที่ผู้นำต้องมีความเข้าใจในเกณฑ์การพิจารณาเลือกใช้เครื่องมือเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเลือกให้สอดคล้องกับบุคลากรและสถานการณ์ เพื่อช่วยพัฒนาทีมงานให้ก้าวหน้าในสายอาชีพ และสามารถขึ้นสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นต่อไปได้อย่าง มีประสิทธิภาพ
หลักสูตร : การสื่อสารประสิทธิภาพ
Effective Communication Skills
การสื่อสารและการประสานทำงานร่วมกันเป็นทีมเป็นหัวใจสำคัญ ของการบรรลุเป้าหมายของทุกกิจกรรมในการเกี่ยวข้องบุคคลอื่นๆ การสื่อสารที่มีคุณภาพ ย่อมส่งผลให้เกิดความสัมพันธ์ที่มีคุณภาพ และเกิดผลลัพธ์ที่มีประสิทธิผลตามที่ต้องการ “งานได้ผล คนร่วมมือ คือความสุข”
ด้วยหลักการ/เทคนิคทางจิตวิทยาเพื่อสร้างทักษะในการสื่อสารสร้างความสัมพันธ์ที่ดี (Rapport) ส่งผลให้รู้สึกดีๆร่วมกัน เทคนิคการสื่อสารได้ตามวัตถุประสงค์ ( Direct communication)ช่วยให้เข้าใจในงานตรงกัน เทคนิคการใช้ภาษาสมบูรณ์ ( Clean Language ) นำเสนอได้ตรงประเด็น เทคนิคการใช้การสื่อสารสร้างสุข (Nonviolent Communication : NVC) ก่อให้เกิดความเข้าใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ผ่านการฟังเชิงรุก (Active Listening) การฟังด้วยการมีกรอบความคิดเชิงบวก ( Positive Mindset) และ การสื่อสารด้วยการ(Coaching) ก่อให้เกิดการให้ความร่วมมือด้วยความเต็มใจสร้างงานประสิทธิผล และคนใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่ในการทำงานร่วมกัน
หลักสูตร : การบริหารเวลา
Effective Time Management Skills
การบริหารเวลา เป็นเรื่องของความสามารถในการใช้เวลาที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพจากการ ตั้งคำถามและหาวิธีที่ดีกว่า ซึ่งก่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดตามเป้าหมาย ที่กำหนดไว้ การให้ความสำคัญในเรื่องการบริหารเวลา อาจต้องให้ความสำคัญกับเรื่องวินัย(Discipline) ในการดำเนินชีวิตการทำงาน(Work-Life Balance) การวางแผน และการดำเนินการให้เป็นไปตามแผน(Planning)
การประยุกต์ใช้เครื่องมือในด้านการบริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิผล ต้องอาศัยแนวคิดทางจิตวิทยามาเกี่ยวข้องเพื่อนำพาตนเองไปสู่เป้าหมายที่วางไว้อย่างเต็มความสามารถด้วยการเสริมสร้างให้เกิด ความตระหนักรู้ในตนเอง (Self -Awareness) การคอยกำกับตนเอง (Self-Regulation) การสร้างแรงจูงใจให้ตนเอง (Self - Motivation) ผ่านกระบวนการในการโค้ชตนเอง Self - Coaching) “ถ้าใจมุ่ง กระบวนการและเครื่องมือแม่น การบริหารเวลาหนักแน่น ภารกิจสำเร็จตามเป้าหมาย”
หลักสูตร: Mindset &จิตสำนึกรักองค์กร
คุณลักษณะที่บุคลากรทุกคนต้องมีเพื่อความสำเร็จขององค์กร
การเปลี่ยน "วิธีคิด" จะนำตัวเราไปสู่ "วิธีทำ" ที่เปลี่ยนไป
เพราะหากเรายังคิดเหมือนเดิมการกระทำก็อาจจะยังเหมือนเดิม
**เมื่อพบปัญหาและ อุปสรรค
เปลี่ยนจากการคิดว่า เป็นปัญหาและอุปสรรค...** มาเป็น บททดสอบ
ซึ่งบททดสอบนี้จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับชีวิตช่วยให้เราแข็งแกร่งขึ้น
**เมื่อพบกับความล้มเหลว ให้เปลี่ยนความคิด ว่าเป็นความล้มเหลว...**มาเป็นบทเรียน ประสบการณ์ที่จะทำให้เราเติบโต เรียนรู้และรอบรู้มากยิ่งขึ้น
**เพราะความคิดมีผลต่อวิธีคิดและ กระบวนการทางความคิดก็มีผลต่อการกระทำ
หลักสูตร: Mindset & สร้างจิตสำนึกรักองค์กร
จึงเป็น อีกหนึ่งหลักสูตรที่ช่วยให้บุคลากร** ทุ่มเทกำลังกายและกำลังใจ ได้มากขึ้นจากการปรับเปลี่ยนกระบวนการทางความคิด
ดร. วันทนา ปทุมอนันต์ #นักจิตวิทยาพัฒนาศักยภาพมนุษย์และองค์กร
เพราะหากเรายังคิดเหมือนเดิมการกระทำก็อาจจะยังเหมือนเดิม
**เมื่อพบปัญหาและ อุปสรรค
เปลี่ยนจากการคิดว่า เป็นปัญหาและอุปสรรค...** มาเป็น บททดสอบ
ซึ่งบททดสอบนี้จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับชีวิตช่วยให้เราแข็งแกร่งขึ้น
**เมื่อพบกับความล้มเหลว ให้เปลี่ยนความคิด ว่าเป็นความล้มเหลว...**มาเป็นบทเรียน ประสบการณ์ที่จะทำให้เราเติบโต เรียนรู้และรอบรู้มากยิ่งขึ้น
**เพราะความคิดมีผลต่อวิธีคิดและ กระบวนการทางความคิดก็มีผลต่อการกระทำ
หลักสูตร: Mindset & สร้างจิตสำนึกรักองค์กร
จึงเป็น อีกหนึ่งหลักสูตรที่ช่วยให้บุคลากร** ทุ่มเทกำลังกายและกำลังใจ ได้มากขึ้นจากการปรับเปลี่ยนกระบวนการทางความคิด
ดร. วันทนา ปทุมอนันต์ #นักจิตวิทยาพัฒนาศักยภาพมนุษย์และองค์กร
#Coachระดับ PCC-ICF#วิทยากร #ที่ปรึกษา
ติดต่อสอบถาม
การโค้ชและการอบรมทั้งออนไลน์และออฟไลน์